Để đánh cắp, lừa đảo thông tin khách hàng, kẻ lừa đảo nhắn tin SMS giả mạo nhiều ngân hàng thông báo cho khách hàng click vào đường link giả mạo trong tin nhắn và yêu cầu nhập tên đăng nhập, mật khẩu dịch vụ ebanking.
Những ngày qua, nhiều người bất ngờ nhận được tin nhắn SMS giả mạo các ngân hàng như: Ngân hàng SCB, Sacombank, Vietinbank, ACB thông báo biến động liên quan đến tài khoản của họ.
Cụ thể, một tin nhắn giả mạo Ngân hàng SCB với nội dung: “Tài khoản của bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu phí dịch vụ hàng tháng là 2.000.000 VND sẽ bị trừ trong 2 giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ vui lòng nhấn vào https://scb-vips.com để huỷ”.
Còn đối với Ngân hàng Sacombank tin nhắn giả mạo ghi: “Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài, nếu không phải bạn đang giao dịch, vui lòng đăng nhập https://sacombank.v-ipay.info để hủy giao dịch”.
Tương tự, tin nhắn giả mạo Ngân hàng Vietinbank, ACB cũng được gửi đến người dùng với nội dung: “Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài, nếu không phải bạn đang giao dịch, vui lòng đăng nhập lần lượt vào: https://v-acb.top và https://vietinbank.info để huỷ giao dịch”.
Việc tin nhắn giả mạo ngân hàng xuất hiên khiến nhiều người dùng hoang mang. Nhiều người cẩn trọng không kích vào đường link dẫn dụ mà liên hệ trực tiếp ngân hàng để xác nhận thực hư và đều được thông báo đó là những tin nhắn giả mạo.
Theo Ngân hàng SCB, kẻ lừa đảo nhắn tin SMS thông báo khách hàng click vào đường link giả mạo (tại link www.v-scb.com) trong tin nhắn và yêu cầu nhập tên đăng nhập, mật khẩu dịch vụ ebanking để đánh cắp tiền trong tài khoản khách hàng.
Đã có trường hợp khách hàng nhấp vào link giả mạo trong tin nhắn, và đã mất tiền. Số tiền này lập tức bị chuyển sang các tài khoản của các ngân hàng khác.
Đây là hình thức lừa đảo đã được SCB và các cơ quan chức năng cảnh báo tới khách hàng nhiều lần trong thời gian qua.
Từ đó, SCB khuyến cáo khách hàng: Ngân hàng chỉ có duy nhất 1 địa chỉ website tại đường dẫn: https://scb.com.vn. SCB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khi nhận các yêu cầu truy cập vào các đường link yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, Quý khách hàng hãy xóa và tuyệt đối không bấm vào các đường link này.
Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng nên chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp gồm khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến; đổi mật khẩu của dịch vụ đã cung cấp thông tin cho kẻ gian; gọi điện ngay đến Hotline 1900 6358/ 1800 5454 38 cho ngân hàng và chủ động trình báo vụ việc tới cơ quan công an trong trường hợp bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Liên quan đến vấn nạn trên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết nhiều lần gửi văn bản đến Bộ Thông tin – truyền thông “tố” các nhà mạng không xử lý tin nhắn mạo danh lừa đảo. VNBA cho rằng kẻ gian đã dựa vào lỗ hổng bảo mật của một số nhà mạng gửi tin nhắn Brandname tới khách hàng của nhiều ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.