Đây là khẳng định của Cục Đường bộ Việt Nam về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên QL51 của Công ty cổ phần đường cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu.
Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN cho biết, đúng 07 giờ 00 phút ngày 13 tháng 01 năm 2023, Công ty cổ phần đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tầu đã tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600 theo hình thức Hợp đồng BOT. Việc tạm dừng thu phí đã được Khu Quản lý đường bộ IV giám sát thực hiện.
Cũng theo ông Cường, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan nhà nước có thẩm trong giai đoạn kinh khai thác, cơ quan được ủy quyền ký kết hợp đồng và ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đã thường xuyên báo cáo, xin ý kiến của Bộ GTVT và chủ động đàm phán với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án, các ngân hàng tài trợ và các đơn vị liên quan để giải quyết các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án. Từ năm 2019 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức 18 phiên họp đàm phán.
Ngày 09/12/2022, tại Thông báo số 523/TB-BGTVT, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục đường bộ Việt Nam tổ chức phiên họp đàm phán thứ 18 với BVEC và các ngân hàng tài trợ; rà soát các thông số tài chính, so sánh phương án tạo lợi nhuận với mặt bằng trong các dự án BOT để đưa ra phương án tính toán hợp lý, đúng quy định làm cơ sở làm việc đàm phán với BVEC; phối hợp với Ban Quản lý dự án 7 rà soát, cập nhật chi phí quyết toán để đàm phán về thời điểm kết thúc thu phí.
Các vướng mắc của Dự án rất phức tạp, chưa có quy định tại hợp đồng Dự án và văn bản quy phạm pháp luật, vượt quá thẩm quyền của cơ quan được ủy quyền ký kết hợp đồng. Với vai trò là cơ quan được ủy quyền ký kết hợp đồng; để đảm bảo đúng thẩm quyền; thống nhất trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, đúng quy định; tránh việc Doanh nghiệp dự án thu phí vượt quá thời gian; tuyệt đối không để xảy ra hành vi trục lợi chính sách và hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện có thể xảy ra, cũng như đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số số 2236/CĐBVN-TC-KHĐT ngày 26/12/2023, số 2238/CĐBVN-TC ngày 28/12/2022, số 21/CĐBVN-TC ngày 03/1/2023, số 73/CĐBVN-TC ngày 05/1/2023 đề nghị Bộ Giao thông vận tải (là cơ quan phê duyệt Dự án, Cơ quan có thẩm quyền) có ý kiến chỉ đạo về các nội dung vướng mắc và ngày tạm dừng thu của Dự án.
Cũng theo ông Cường, ngày 07/01/2023 (19 giờ 28 phút, ngày Thứ Bảy), Cục Đường bộ Việt Nam nhận được văn bản số 168/BGTVT-CĐCTVN của Bộ Giao thông vận tải. Ngay sau đó, ngày 09/01/2023 (17 giờ 21 phút, ngày Thứ Hai), Cục Đường bộ Việt Nam phát hành văn bản số 136/CĐBVN-TC-KHĐT báo cáo Bộ GTVT dự kiến tạm dừng thu phí Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 đến Km73+600 theo hình thức Hợp đồng BOT vào 07 giờ 00 phút ngày 13 tháng 01 năm 2023.
Ngày 09/01/2023 (17 giờ 27 phút, ngày Thứ Hai), Cục Đường bộ Việt Nam phát hành văn bản số 137/CĐBVN-TC gửi Công ty cổ phần đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và các đơn vị liên quan về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600 theo hình thức Hợp đồng BOT vào 07 giờ 00 phút ngày 13 tháng 01 năm 2023.
Như vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải đúng quy định và kịp thời, ông Cường nhấn mạnh.
Discussion about this post