Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật hướng tuyến Metro số 6 đi trên đường Vành đai 2

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về Dự án xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2) nhằm bổ sung nhánh mới của tuyến Metro số 6 đi trên đường Vành đai 2.

Tuyến Vành đai 2, đoạn 2 đang thi công. (Ảnh: VÕ LÊ)
Tuyến Vành đai 2, đoạn 2 đang thi công. (Ảnh: VÕ LÊ)

Đây cũng là hai đoạn nếu sớm thi công sẽ giúp khép kín tuyến Vành đai 2 được đầu tư xây dựng hơn 15 năm qua.

Theo Sở Xây dựng, đường Vành đai 2 Thành phố (đoạn 1, đoạn 2) Ià dự án giao thông trọng điểm, cấp bách của Thành phố, cần tập trung các giải pháp để triển khai xây dựng bảo đảm tiến độ thực hiện dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra, bảo đảm tỷ lệ giải ngân 100% vốn được giao năm 2025.

Theo Đồ án quy hoạch chung (thành phố Thủ Đức cũ) thuộc Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 202/QĐ-TTg ngày 21/1/2025, mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố có bổ sung nhánh mới của tuyến Metro số 6 đi trên đường Vành đai 2 (tuyến MRT6 nối dài, đoạn từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao thông Gò Dưa).

Theo hồ sơ nghiên cứu của đơn vị tư vấn, tuyến Metro số 6 đi trên đường Vành đai 2 (đoạn từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao thông Gò Dưa) như Đồ án quy hoạch chung (thành phố Thủ Đức cũ) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần đi ngầm trong phạm vi lộ giới 67m của đường Vành đai 2 (bao gồm đi ngầm qua phạm vi các nút giao).

thi-cong-vanh-dai-2-doan-2-5221.jpg
Hướng tuyến Metro số 6 (đoạn từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao thông Gò Dưa) giao với Dự án Vành đai 2. (Ảnh: VÕ LÊ)

Tại một số vị trí cục bộ như cầu Rạch Ngang nằm trên đường song hành, tuyến Metro số 6 cần phải đi ngầm, rẽ phải và đi ra ngoài lộ giới 67m đã giải phóng mặt bằng một khoảng 12,6m, dài khoảng 375m, sau đó tiếp tục đi ngầm vào trong phạm vi lộ giới đường Vành đai 2 (để không bị ảnh hưởng bởi hệ thống móng cọc của công trình trên đường song hành).

Ngày 11/6/2025, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg. Tại Quyết định này, tuyến Metro số 6 trong phạm vi đường Vành đai 2 (đoạn từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao thông Gò Dưa) chưa được xác định rõ, cần tiếp tục nghiên cứu, cập nhật để quản lý, tổ chức triển khai đầu tư xây dựng theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị.

Để bảo đảm tỷ lệ giải ngân 100% vốn được giao năm 2025, tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo, Ủy ban nhân dân Thành phố thống nhất đề nghị của Sở Xây dựng về tiếp tục thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 2 Thành phố theo đúng quy mô đầu tư dự án đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 916/QĐ-UBND và Quyết định số 917/QĐ-UBND ngày 11/3/2025.

Ủy ban nhân dân Thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) tiếp tục thực hiện các công việc liên quan đến thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở các hạng mục thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 2 Thành phố (đoạn 1, đoạn 2) theo quy định.

Đồng thời giao Sở Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Ban Giao thông và các đơn vị liên quan rà soát, xác định hướng tuyến Metro số 6 (đoạn từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao thông Gò Dưa). Trường hợp có bất cập, kịp thời hướng dẫn Ban Giao thông rà soát, cập nhật (nếu có) bảo đảm tiến độ thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Riêng Sở Quy hoạch-Kiến trúc khẩn trương tổ chức rà soát, cập nhật điều chỉnh các Đồ án xây dựng có liên quan (nếu có) theo đúng quy định; chủ động phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư các dự án và địa phương liên quan bảo đảm triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Theo kế hoạch của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Thành phố Thủ Đức (trước đây), địa phương phấn đấu đến trong tháng 11/2025 sẽ hoàn tất thu hồi đất toàn bộ phần tuyến Vành đai 2 (đoạn 1) và phần tuyến tiếp giáp nút giao Bình Thái (đoạn 2).

Đối với Vành đai 2 (đoạn 1, từ Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) và (đoạn 2, từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng), Ban Giao thông Thành phố đang phấn đấu tổ chức khởi công trong tháng 12 tới.

Theo Báo Nhân dân

Tin mới hơn

Kích hoạt cấp cứu ngoại viện trong đêm, cứu sống bệnh nhân nguy kịch trên đảo Phú Quốc

Nhờ quy trình can thiệp cấp cứu liên hoàn kịp thời từ xe ...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người thầy của Trí tuệ, lòng yêu nước và nhân cách Việt

Ngày 20/11 - Ngày Nhà giáo Việt Nam, là dịp để mỗi người ...

VinFast VF 9 – Chiếc xe định nghĩa lại sự sang trọng với xe 4 bánh

Từ ghế cơ trưởng đầy đủ tính năng như khoang thương gia Emirates, ...

Tuyển Việt Nam cất Xuân Son, chờ thời điểm ra đòn

Đội tuyển Việt Nam bước vào trận gặp Lào thuộc vòng loại Asian ...

Nhiều căn hộ quanh metro số 1 tăng giá gấp 3 lần

Chuyên gia từ CBRE cho biết giá bất động sản quanh tuyến metro ...

Đề nghị mức án 2 năm 6 tháng tù đối với Quang Linh, Thùy Tiên và Hằng du mục

Ngày 19/11, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên ...

Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật hướng tuyến Metro số 6 đi trên đường Vành đai 2

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có ý kiến ...

Thu hồi lô kem chống nắng không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế đã yêu cầu thu hồi và tiêu hủy trên toàn ...

Tri ân ngày 20/11: Hãy từ cảm xúc chân thành

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp đặc biệt để học trò ...

Đánh thuế 0,1% trên mỗi lần chuyển nhượng vàng miếng để hạn chế đầu cơ

Mục tiêu lớn nhất của chính sách thuế này không phải là tăng ...

Đề xuất quy định mức tối đa, tối thiểu giá đất để tránh phá giá, ép giá

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề xuất quy định rõ giá đất cần ...

Cá thể hóa phản hồi kết quả học tập: Bảo mật thông tin, khích lệ sự tiến bộ

Nhân đề nghị không công khai điểm kiểm tra của học sinh của ...

Dồn lực “dọn” hạ tầng ngầm để tháng 1/2026 khởi công Metro 2

Tối 13/11, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô ...