Ngày 13/4 vừa qua, tập số 2 của Podcast Rookie Talkie đã chính thức lên sóng. Sự tham gia của khách mời Hoàng Hà, cây viết Content chuyên nghiệp cho hơn 150 thương hiệu nổi tiếng, đã phần nào trang bị cho các tân binh những hành trang cần thiết trong quá trình theo đuổi ngành truyền thông.
Rookie Talkie là chuỗi Podcast hướng nghiệp Truyền thông nằm trong khuôn khổ dự án Rookie Camp 2024, được lên ý tưởng và thực hiện bởi C.S.C – Câu lạc bộ Kỹ năng Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Với chủ đề “Phát triển bản thân khi theo nghề Content”, tập 2 của Podcast đã mở ra nhiều góc nhìn đa dạng về công việc sản xuất Content dạng chữ.
Khách mời của tập Podcast lần này là Thạc sĩ Trần Hoàng Hà. Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành truyền thông, sở hữu 2 tấm bằng Thạc sĩ tại Pháp và Việt Nam, chị Hà đồng thời là dịch giả, diễn giả và là cây viết chuyên nghiệp cho hơn 150 thương hiệu nổi tiếng: Unilever, TikTok, Lazada, Shopee, Gojek, Porsche… Ngoài ra, chị còn sở hữu kênh TikTok “Bà Trùm Content”, cùng cộng đồng đam mê viết lách trên Facebook với tên gọi “Viết Giỏi Hơn Mỗi Ngày”.
Thông qua minigame mở màn Hỏi nhanh – Đáp nhanh về “Định kiến nghề Content”, chị Hoàng Hà đã giải đáp thắc mắc của một số bạn trẻ trong cái nhìn về nghề viết: “Rất nhiều người nghĩ rằng Content Writer chỉ cần giỏi viết. Sự thật là bên cạnh kỹ năng viết lách, người viết Content cần có kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng lập kế hoạch, có tư duy logic và thấu hiểu mong muốn của khách hàng cũng như nắm rõ insight của đối tượng”.
Tiếp nối chương trình, Podcast Rookie Talkie mang đến những chia sẻ của khách mời về kinh nghiệm phát triển bản thân khi theo nghề viết Content. Với chị Hà, khoảng thời gian mới vào nghề, ai cũng đều có những khó khăn nhất định: “Chị từng bị khách hàng gọi điện phàn nàn, muốn đổi sang người phụ trách khác và bị nhận xét là còn quá non trẻ. Sau đó, chị đã phải nghiên cứu kỹ đến hơn trăm bài viết mẫu, tìm ra lỗi sai và sửa những điều mình còn thiếu. Kết quả là vị khách đó vẫn tiếp tục hợp tác với công ty chị thêm 2 dự án nữa. Từ đó, chị dần từ bỏ định kiến rằng bản thân không có khả năng viết Content, mà do mình chưa nỗ lực và tìm hiểu đúng cách mà thôi”.
Tuy nhiên, để có động lực vượt qua những thách thức ban đầu, người trẻ phải biết mình có thực sự “hợp nghề” hay không. Theo chị Hà chia sẻ, để phát triển và gắn bó lâu dài với nghề viết Content, các tân binh cần trang bị một vài yếu tố nhất định: “Muốn trở thành Content Writer chuyên nghiệp, các bạn trẻ trước hết cần phải có những kỹ năng cơ bản, có khả năng viết lách ổn định và xây dựng được tệp khách hàng của riêng mình”.
Bên cạnh đó, “chìa khóa” cốt lõi để trụ vững trong ngành truyền thông cũng được chị bật mí, đó là thái độ khi làm nghề: “Mình phải làm có tâm và làm hết mình, chứ không phải nhận tiền là xong. Có những lúc bài đã gửi xong rồi, nhưng khi nghĩ ra đoạn kết hay hơn chị lại gửi cho khách hàng một lần nữa. Hay khi bên agency chỉ yêu cầu 1 tiêu đề, chị sẽ gửi cho họ thêm 4,5 tiêu đề khác nhau để agency lựa chọn. Chúng ta cần giữ mối quan hệ tốt với khách hàng như trở thành những người bạn. Đó là chìa khóa quan trọng nhất khi làm truyền thông”.
Trải qua hơn 15 năm trên hành trình viết lách, chị Hoàng Hà đã thực hiện nhiều dự án lớn nhỏ, mỗi dự án đều mang đến cho chị những kinh nghiệm mới. Chia sẻ với khán giả của Rookie Talkie, chị nhắc đến một bài học được rút ra từ những trải nghiệm cá nhân: “Một bài học lớn nhất đối với chị, đó là kim chỉ nam “không có dự án nào mà ta không làm được”. Nếu cứ nghĩ rằng đây là dự án rất khó g, ta sẽ bị chính những suy nghĩ ấy cản trở. Thay vào đó, hãy đón nhận thử thách bằng một tâm thế khác: Dự án khó đến đâu ta cũng có thể xoay sở được. Và thực tế, chị đã vượt qua rất nhiều công việc khó khăn với tâm thế cởi mở như vậy”.
Bên cạnh đó, chị Hoàng Hà cũng dành tặng lời khen tới các bạn trẻ tham gia sản xuất dự án Rookie Camp 2024 nói riêng và thế hệ Gen Z nói chung: “Gen Z bây giờ giỏi thật. Team Rookie Camp chỉn chu từ cách soạn thảo một file câu hỏi gửi diễn giả, phân công việc cho từng người tới triển khai nguyên cả dự án trại hè dành cho sinh viên từ 18-24 tuổi”.
Dù thời lượng chỉ gói gọn trong 40 phút, tập Podcast với chủ đề “Phát triển bản thân khi theo nghề Content” chắc hẳn đã phần nào giải đáp cho các bạn trẻ những băn khoăn với nghề sản xuất Content dạng chữ. Những chia sẻ đắt giá của Thạc sĩ Trần Hoàng Hà đã mang đến lăng kính mới mẻ cho các tân binh truyền thông mong muốn được thử sức với công việc viết lách.
Được lên sóng định kỳ vào tối thứ 7 hàng tuần, chuỗi Podcast Rookie Talkie chính là nền tảng phù hợp để các bạn học sinh, sinh viên mới bắt đầu tìm hiểu về truyền thông được lắng nghe những lời khuyên hữu ích và khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo. Theo dõi Rookie Talkie trên các nền tảng Facebook, Spotify và TikTok của chương trình để cập nhật những kiến thức truyền thông bổ ích.
Phương Linh