Nhiều nạn nhân sập bẫy với chiêu trò nhận hoa hồng khi tham gia bán hàng online, bị lừa hàng tỷ đồng.
Theo Báo Gia Lai, ngày 30/9, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, vừa tiếp nhận thêm nhiều đơn trình báo của người dân về việc bị lừa đảo với thủ đoạn nhận hoa hồng khi tham gia mua hàng online.
Trước đó, chị T.T.C.N. (SN 1988, trú tại Gia Lai) trình báo bị lừa đảo hơn 3,7 tỷ đồng. Theo trình bày, thông qua mạng xã hội Zalo, chị N. được một người lạ giới thiệu là Cửa hàng trang sức cao cấp Harry Winston (địa chỉ web: harywinsation.com) cần tuyển cộng tác viên. Người này cam kết, mỗi lần mua hàng, chị N. sẽ được nhận hoa hồng từ 8-10% giá trị đơn hàng.
Từ ngày 17-26/9, chị N. nhiều lần chuyển tiền, tổng cộng hơn 3,7 tỷ đồng vào các tài khoản ngân hàng khác nhau theo yêu cầu của đối tượng. Khi chị không còn khả năng mua hàng, kẻ lừa đảo lập tức cắt đứt liên lạc.

Cũng cùng chiêu dụ mua hàng, tăng tương tác trên sàn thương mại điện tử Lazada để hưởng hoa hồng, theo VietNamNet, chị N.T.R. (SN 1989, trú tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.
Theo đó, chị R. nhận được lời mời làm cộng tác viên online tại nhà. Nhiệm vụ của chị là đặt hàng và thanh toán để tạo giao dịch ảo, tăng tương tác trên sàn TMĐT Lazada. Kết thúc giao dịch, chị được cam kết sẽ nhận lại vốn kèm hoa hồng hàng ngày.
Thấy công việc đơn giản lại có thu nhập, chị R. đã thực hiện 46 giao dịch với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi muốn rút vốn và tiền hoa hồng, chị không thể thực hiện được.

Không chỉ phụ nữ mà cả nam giới cũng trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này. Cách đây vài tuần, ông N.Đ.Q. (SN 1957, trú tại Gia Lai) bị lừa gần 1,2 tỷ đồng.
Ông Q. cho biết, ngày 14/9, khi mua hàng trên TikTok Shop, ông thấy bài đăng của một tài khoản tên “Red Rose”, của người phụ nữ có tên Lê Thanh Hiền, có số căn cước 02419033xxx ở tỉnh Bắc Ninh.
Người này hướng dẫn ông mua hàng và hứa chi hoa hồng 7-10% mỗi đơn.
Từ ngày 15-19/9, ông Q. đã 14 lần chuyển tiền, tổng cộng gần 1,2 tỷ đồng để mua hàng. Tuy nhiên, khi muốn rút tiền, ông Q. lại nhận được yêu cầu phải xử lý xong toàn bộ đơn hàng do khách hàng đặt mới rút được.
Mỗi lần ông Q. chuyển tiền để xử lý đơn hàng, các đơn hàng mới lại xuất hiện và cần xử lý khiến ông Q. bị cuốn theo, không dừng lại được. Đến khi ông Q. không còn khả năng chuyển tiền, các đối tượng lập tức chặn liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.
Theo Công an tỉnh Gia Lai, thời gian qua, rất nhiều người dân ở địa bàn tỉnh Gia Lai đã trở thành nạn nhân thủ đoạn trên, trong đó có nhiều trường hợp bị lừa từ 500 triệu trở lên. Điều đáng nói là dù lực lượng Công an đã nhiều lần cảnh báo nhưng vẫn có thêm nạn nhân mới sập bẫy.
Đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng đã xuất hiện từ lâu, nhưng gần đây đang gia tăng trở lại với thủ đoạn tinh vi và bài bản hơn, dẫn dắt, cuốn nạn nhân đến khi hết tiền mới dừng lại. Các đối tượng thường sử dụng website giả mạo có giao diện bắt mắt, hệ thống phản hồi tự động, thậm chí giả danh cả nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhãn hàng uy tín để tăng độ tin cậy. Bên cạnh đó, các đối tượng này dùng tài khoản ngân hàng đứng tên người khác, thuê sim rác, ẩn danh hoàn toàn trên mạng khiến việc truy vết gặp nhiều khó khăn.
Điểm chung của các nạn nhân là đều rơi vào bẫy bởi lòng tham kiếm tiền nhanh, thiếu kỹ năng kiểm chứng thông tin trên mạng và chủ quan trước các cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân cần cảnh giác với những yêu cầu đầu tư hoặc tham gia các giao dịch tài chính không rõ nguồn gốc. Các trường hợp quảng cáo được hưởng hoa hồng, lãi suất cao rất có thể là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo. Đặc biệt, nếu nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và hỗ trợ kịp thời.
Theo Tạp chí điện tử Saostar