(SÀI GÒN TRẺ) – Ga quốc nội cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang đón hàng chục ngàn khách đi lại mỗi ngày vào những ngày cận Tết. Có nhiều khung giờ hành khách chôn chân ở sảnh chờ làm thủ tục check-in và an ninh.
Ghi nhận của PV sáng 23-1 (21 tháng chạp), hành khách đổ về sảnh làm thủ tục của các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet rất đông. Khách xếp hàng dài cùng xe đẩy hành lý lỉnh kỉnh, nhiều người bồng bế trẻ em để chờ đến lượt làm thủ tục chuyến bay.
Các hãng bay phân luồng khách theo từng chặng bay cụ thể như khách đi Hà Nội, Hải Phòng, Vinh… sẽ đi một làn riêng. Đây là những chặng bay số lượng khách đi lại đông, nhân viên túc trực hỗ trợ hành khách để nhanh chóng hoàn tất thủ tục.
Nhiều gia đình có con nhỏ, người cao tuổi tranh thủ đến sớm trước 5 tiếng để phòng kẹt xe, lỡ chuyến. Chưa đến giờ làm thủ tục, hành khách ngồi bệt xuống đất chờ đợi. Các dãy ghế chờ kín người ngồi.
Các nhân viên hàng không cho biết những chuyến bay khung giờ buổi sáng từ 5-10 giờ và 15-18 giờ buổi chiều tối, khách đi lại rất đông. Quy định về điều kiện khách đi máy bay đã dễ dàng hơn. Ngoài bắt buộc khai báo PC-COVID, các thủ tục còn lại cũng tương tự những năm trước.
“Sân bay những ngày gần đây đông đúc hơn do khách về quê đón Tết sớm hơn mọi năm” – một lãnh đạo Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất ghi nhận.
Đề nghị các hãng hàng không sẵn sàng bay đêm dịp Tết
Lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng, Cục Hàng không đề nghị các đơn vị chuẩn bị phương án, sẵn sàng bay cả ngày lẫn đêm dịp Tết.
Cơ quan này yêu cầu các hãng bay, sân bay sẵn sàng nguồn lực để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nhâm Dần, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không và đảm bảo phòng chống dịch.
Căn cứ kết quả khai thác thời gian qua và tỉ lệ đặt chỗ, Cục Hàng không dự báo nhu cầu đi lại của người dân từ TP.HCM về các địa phương tăng trở lại và cần được đáp ứng dịp Tết.
Ngoài ra, các cảng hàng không có hệ thống đèn đêm, đặc biệt cảng hàng không Vinh, Thọ Xuân, Phú Bài, Tuy Hòa, Chu Lai, phải sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm tuyến nội địa. Các hãng bay chủ động xây dựng kế hoạch khai thác các khung giờ muộn, đêm tại các cảng hàng không địa phương.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc sử dụng đúng slot bay đã được cấp và trả slot không sử dụng theo quy định; sớm thông báo việc hủy chuyến đến các cảng hàng không.