Thiếu giáo viên là thực trạng chung của nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển giáo viên cần quá trình rà soát, triển khai theo các quy định. Trong bối cảnh đó, nhiều địa phương đưa ra giải pháp tình thế để đáp ứng đủ giáo viên dạy học cho năm học 2025 – 2026.
Điều động, biệt phái, dạy liên trường
Sở GD&ĐT Nghệ An vừa quyết định điều động 82 giáo viên tiếng Anh của 52 trường tiểu học tham gia dạy tiếng Anh liên trường theo hình thức dạy học trực tuyến. Những giáo viên này chủ yếu đến từ các trường khu vực thuận lợi như thành thị, xã trung tâm, đồng bằng như xã Đô Lương, Diễn Châu, Minh Hợp, phường Trường Vinh, Vinh Hưng, Vinh Phú, Thành Vinh. Đây là lần đầu tiên sở GD&ĐT điều động giáo viên tiếng Anh để hỗ trợ các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh nhằm hỗ trợ các nhà trường vì thiếu giáo viên.
Trước đó, Sở GD&ĐT Nghệ An đã điều động, biệt phái gần 900 giáo viên các cấp mầm non, tiểu học, THCS để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên năm học 2025 – 2026. Tuy nhiên, qua rà soát, cấp tiểu học còn 23 trường chưa có giáo viên dạy tiếng Anh, tập trung chủ yếu ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, nhiều năm liền không có nguồn tuyển giáo viên tiếng Anh.
Để bảo đảm chất lượng dạy học trực tuyến, mỗi giáo viên tiếng Anh dạy liên trường sẽ phụ trách từ xa một lớp với 4 tiết/tuần. Hiệu trưởng 2 trường sẽ thống nhất thời gian học để phù hợp với chương trình dạy học, thời khóa biểu của trường và giáo viên. Quá trình phân công nhiệm vụ, các trường hạn chế bố trí giáo viên tiếng Anh kiêm nhiệm các công việc khác để ưu tiên tập trung chuyên môn dạy học.
Ông Phạm Xuân Hồng – Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Phà Đánh (Mường Xén, Nghệ An) chia sẻ, ở địa bàn vùng sâu, xa, nhiều năm nay trường chưa có giáo viên tiếng Anh. Vì vậy, khi được tăng cường giáo viên dạy trực tuyến giúp nhà trường bảo đảm các tiết tiếng Anh chính khóa. Nhà trường cũng chuẩn bị bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, đường truyền Internet… để tổ chức dạy học trực tuyến, bố trí giáo viên để phục vụ và quản lý lớp học.
Tương tự, tỉnh Tuyên Quang cũng bố trí giáo viên dạy liên trường trực tuyến với một số môn ở những trường vùng cao. Tại Trường THCS Thèn Phàng (xã Xín Mần, Tuyên Quang), Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quỳnh Dư cho biết đang thiếu 2 giáo viên bộ môn Tiếng Anh và Vật lí.
Nhà trường báo cáo với Sở GD&ĐT, sau đó được Sở bố trí cho mượn trang thiết bị của một phòng trực tuyến để học sinh tham gia học các môn thiếu giáo viên. Tuy nhiên, về lâu dài, nhà trường mong muốn có đủ giáo viên trực tiếp các bộ môn để nâng cao được chất lượng dạy học. Việc thu hút giáo viên lên vùng cao dạy học rất khó, cần chính sách đãi ngộ tốt hơn đối với người dạy. Đối với các môn đặc thù, có thể tăng phụ cấp so với các môn học bình thường.
Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Mậu Duệ B (xã Mậu Duệ) được Sở GD&ĐT Tuyên Quang bố trí giáo viên dạy cả trực tiếp và trực tuyến môn Tiếng Anh. Ông Nguyễn Ngô Tô Lịch – Hiệu trưởng cho rằng, giáo viên dạy bộ môn khác khi tham gia đứng lớp hỗ trợ cho môn đặc thù như Tiếng Anh khó bảo đảm chất lượng. Ở vùng cao, để thu hút cần có chính sách đãi ngộ tốt hơn nữa cho giáo viên như khi có học sinh giỏi hay chất lượng dạy tốt thì tăng lương trước thời hạn hoặc nâng ưu đãi kịp thời thì mới có thể giữ chân họ.
Nhóm PV
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/giai-phap-tinh-the-giai-quyet-tinh-trang-thieu-giao-vien-post753381.html