Giới hạn số nguyện vọng xét tuyển: Giảm ‘ảo’ trong tuyển sinh

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về việc điều chỉnh một số quy định quan trọng trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, trong đó có việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển của thí sinh.

Học sinh tham dự Ngày hội tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2025. Ảnh minh họa: INT
Học sinh tham dự Ngày hội tư vấn Tuyển sinh – Hướng nghiệp 2025. Ảnh minh họa: INT

Trong phiếu khảo sát, Bộ đưa ra các phương án gồm: Tối đa 5 nguyện vọng, tối đa 10 nguyện vọng và không giới hạn nguyện vọng.

Bảo đảm công bằng và minh bạch

Bà Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang (TPHCM) cho rằng, cần khống chế số lượng nguyện vọng, bởi việc này đòi hỏi thí sinh phải nắm bắt thông tin, suy nghĩ kỹ càng khi lựa chọn nguyện vọng xét tuyển. “Nếu đăng ký quá nhiều mà không có định hướng rõ ràng nghề nghiệp tương lai, nhiều em trúng tuyển nhưng không nhập học, gây lãng phí cơ hội cho người khác”, bà Diệu nhận định.

Thay vì không giới hạn nguyện vọng như hiện nay, Bộ GD&ĐT đề xuất giới hạn số nguyện vọng tối đa mà thí sinh có thể đăng ký. Mục đích là khắc phục tình trạng thí sinh đăng ký quá nhiều nhưng thiếu cân nhắc, dẫn đến xét tuyển “ảo” và gây khó khăn cho các cơ sở đào tạo.

Các đề xuất này được đưa ra dựa trên đánh giá những bất cập của phương thức tuyển sinh hiện tại.

Thứ nhất, hạn chế tình trạng đăng ký ảo. Việc không giới hạn nguyện vọng đã khiến nhiều thí sinh đăng ký tràn lan để tăng cơ hội trúng tuyển. Điều đó gây khó cho các trường trong việc xác định đúng số lượng thí sinh thực sự có nhu cầu học, khiến tỷ lệ “ảo” cao trong các đợt tuyển sinh.

Thứ hai, nâng cao chất lượng đầu vào. Việc siết chặt quy định tuyển sinh, đặc biệt với phương thức xét học bạ, được kỳ vọng sẽ giúp các trường lựa chọn được thí sinh phù hợp hơn, giảm tình trạng “vào cho có”, học không đúng ngành năng lực.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần giới hạn số nguyện vọng để tránh gây quá tải cho cả thí sinh lẫn nhà trường. Thực tế năm 2025 ghi nhận có thí sinh đăng ký tới hơn 100 nguyện vọng. Việc cho phép đăng ký quá nhiều khiến hệ thống phải xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, trong khi hiệu quả không tương xứng.

“Giới hạn số nguyện vọng sẽ buộc thí sinh cân nhắc kỹ lưỡng hơn, lựa chọn ngành, trường phù hợp với năng lực và mục tiêu, đồng thời giảm áp lực cho các trường trong quá trình xét tuyển”, bà Trần Thị Mỹ Diệu nhấn mạnh.

gioi-han-so-nguyen-vong-xet-tuyen-2.jpg
Ngày hội tư vấn lựa chọn nguyện vọng xét tuyển năm 2025. Ảnh: TG

Chuẩn hóa quy trình và dữ liệu

Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025, ông Nguyễn Tiến Thảo – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), cho biết nhìn từ số liệu năm 2025 cho thấy, chỉ 29,5% thí sinh đăng ký trên 10 nguyện vọng. Trong đó, thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng thứ 9 hoặc 10 không nhiều, hoặc trúng tuyển nhưng không nhập học. “Điều này cho thấy nhiều em đăng ký nhiều nguyện vọng vì tâm lý lo sợ rủi ro, ‘chống trượt’, hoặc đăng ký theo phong trào, không đúng mục tiêu nghề nghiệp”.

Cũng theo ông Thảo, việc đăng ký quá nhiều nguyện vọng khiến thí sinh thiếu trách nhiệm và động lực phấn đấu. “Khi các em có cảm giác ‘đăng ký cho chắc’, sự cố gắng sẽ giảm đi. Trong khi đó, khối lượng nguyện vọng quá lớn cũng gây áp lực cho công tác xét tuyển và xử lý dữ liệu”, ông nói thêm.

Bộ GD&ĐT cho biết, quy chế tuyển sinh sửa đổi sẽ sớm được công bố, hướng đến mục tiêu công bằng, tin cậy và phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Đồng thời, Bộ đang dự kiến ban hành chính sách mới về ưu tiên khu vực của thí sinh, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành đang tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính.

Ở góc nhìn khác, TS Võ Thanh Hải – Phó Giám đốc Đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng) cho rằng, việc giới hạn số lượng nguyện vọng chưa nên áp dụng ngay trong giai đoạn hiện nay, bởi điều đó có thể ảnh hưởng tới quyền lựa chọn của thí sinh và làm giảm tính linh hoạt của hệ thống tuyển sinh.

“Trước khi đưa ra quyết định, Bộ GD&ĐT nên dựa vào số liệu thực tế: Có bao nhiêu thí sinh đăng ký từ 5 – 10 nguyện vọng và bao nhiêu em đăng ký trên 10 nguyện vọng. Đây là dữ liệu quan trọng để đánh giá tác động của chính sách, tránh điều chỉnh vội vàng mà chưa có căn cứ”, TS Hải nhấn mạnh.

Theo ông, chất lượng tuyển sinh không nằm ở số lượng nguyện vọng, mà ở quy trình và tiêu chí xét tuyển minh bạch, công bằng, chuẩn hóa. Nếu hệ thống xét tuyển chặt chẽ, rõ ràng, thì dù thí sinh có đăng ký nhiều hay ít nguyện vọng, kết quả vẫn phản ánh đúng năng lực và nguyện vọng thực sự của các em.

Thay vì siết số lượng nguyện vọng, TS Võ Thanh Hải đề nghị chuẩn hóa tổ hợp xét tuyển và quy chế kỹ thuật trong toàn hệ thống.

“Hiện, một số ngành có quá nhiều tổ hợp khác nhau, khiến thí sinh khó định hướng và so sánh. Ví dụ, ngành Khoa học máy tính hiện có tới 7 tổ hợp xét tuyển. Nếu giới hạn nguyện vọng, thí sinh sẽ phải chọn lọc rất khó giữa các trường và tổ hợp, trong khi cơ hội được xét đúng năng lực lại bị thu hẹp”, ông Hải phân tích, đồng thời đề xuất thống nhất cách quy đổi điểm chứng chỉ tiếng Anh giữa các trường.

Theo ông, hiện có tình trạng ‘trăm hoa đua nở’, mỗi trường tự quy đổi điểm IELTS, TOEFL, TOEIC theo cách riêng. Điều này gây thiệt thòi cho thí sinh và làm giảm tính thống nhất của hệ thống.

Bộ GD&ĐT nên ban hành quy chuẩn chung để đảm bảo công bằng. Vì thế, cần chuẩn hóa kỹ thuật tuyển sinh – từ dữ liệu nguyện vọng, tổ hợp xét tuyển đến quy đổi chứng chỉ – sẽ giúp hệ thống vận hành hiệu quả hơn, giảm áp lực cho thí sinh. Mục tiêu cuối cùng là tuyển đúng người, đúng năng lực, không để thí sinh bị giới hạn cơ hội chỉ vì quy định kỹ thuật.

Phó Giám đốc Đại học Duy Tân nhấn mạnh, cải thiện chất lượng tuyển sinh phải được nhìn nhận một cách tổng thể, trong đó nâng cao năng lực và uy tín của cơ sở đào tạo là yếu tố then chốt. Nếu trường đại học giữ vững chất lượng, thí sinh sẽ tự cân nhắc chọn đúng ngành, đúng trường. Khi đó, việc giới hạn nguyện vọng sẽ trở nên không cần thiết.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm 2025 có 852.000 thí sinh đăng ký xét tuyển với 7,6 triệu nguyện vọng vào hơn 4.000 lượt ngành, chương trình đào tạo của hơn 500 trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Có 17 phương thức xét tuyển được áp dụng, trong đó xét tuyển bằng học bạ chiếm tỷ lệ cao nhất (42,4%), tiếp theo là xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT (39,1%) và 15 phương thức khác.

Minh Phong

Theo Báo Giáo dục và Thời đại

Tin mới hơn

Thủy Tiên bất ngờ vắng mặt

thủy tiên bất ngờ vắng mặt, show Đỗ Long 5/12/2025, Thủy Tiên không ...

Nghị định mới siết chặt xử phạt vi phạm thuế từ 2026

Chính phủ quy định rõ mức phạt đối với hành vi không lập ...

Ứng dụng tính toán thông minh thay thế công cụ chuyên dụng

Trong bối cảnh AI và công nghệ di động đang định hình lại ...

Công nghiệp, thương mại miền trung-Tây Nguyên duy trì ổn định và phát triển tích cực

Ngày 5/12, Bộ Công thương phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố ...

Vũ Thúy Quỳnh lên tiếng vụ Diệp Lâm Anh

Á hậu 2 Miss Universe Vietnam bị nhiều tài khoản công kích vì ...

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Trong những năm qua và đặc biệt là năm 2025, Việt Nam đã ...

Kiến tạo môi trường học tập tiếng Anh: Giáo viên vững chuẩn, học sinh tự tin

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, TPHCM ...

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi ...

Cảnh giác trước chiêu trò giả mạo tuyển dụng T&T Group trên mạng xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên một số nền tảng mạng xã hội, xuất ...

Chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm “dùng mới thấy sướng, xe xăng hạng A thua xa” trên VinFast VF 3

Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để ...

Giá nhà trung tâm vượt 400 triệu/m2, dòng tiền đổ về khu đông TP.HCM

Nguồn cung căn hộ tại trung tâm TP.HCM khan hiếm nghiêm trọng, giá ...

Bảy thành viên đội tuyển golf Việt Nam tham dự SEA Games 33

Ngày 4/12, Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) chính thức công bố danh ...

Ninh Dương Lan Ngọc gây lo lắng

Ninh Dương Lan Ngọc gây chú ý khi xuất hiện với dáng đi ...

Cục Quản lý Dược công bố 46 doanh nghiệp vi phạm chất lượng thuốc nhập khẩu

Cục Quản lý Dược công bố danh sách 46 doanh nghiệp nước ngoài ...

Đại biểu Quốc hội đề xuất gỡ vướng tính giá đất cho dự án BT

Theo đại biểu, để bảo đảm công bằng, sòng phẳng cho nhà đầu ...

Đại biểu Quốc hội mong giảm áp lực thi vào lớp 10 công lập

Theo đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn Quảng Trị, cần giảm ...