Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn số 8479/BNV-TCBC gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, sử dụng biên chế giáo viên tại các trường phổ thông và mầm non. Đây là văn bản quan trọng nhằm khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ, bảo đảm quyền học tập của học sinh, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực trong ngành giáo dục.
Theo đó, một trong những yêu cầu hàng đầu là các địa phương phải quản lý, sử dụng hiệu quả số biên chế giáo viên được giao, thực hiện phân cấp hợp lý giữa chính quyền địa phương các cấp, phù hợp với mục tiêu xây dựng chính quyền 2 cấp tinh gọn, hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tuyển dụng giáo viên cần được tiến hành khẩn trương trong tổng số chỉ tiêu biên chế đã được phê duyệt, bảo đảm tuyển đúng tiêu chuẩn, vị trí việc làm, đặc biệt với số biên chế đã bổ sung giai đoạn 2022 – 2026.

Công văn cũng chỉ rõ nhiệm vụ sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục theo tinh thần Công văn 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025, Công văn 59-CV/BCĐ ngày 13/9/2025 và Văn bản 130/KH-BCĐTKNQ18 ngày 21/9/2025. Việc này gắn liền với tổ chức lại bộ máy, bố trí cán bộ, viên chức bảo đảm tinh gọn, đồng bộ và hiệu quả.
Để bảo đảm nhu cầu giáo viên cho năm học 2025 – 2026, Bộ Nội vụ đề nghị địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết, cần dự báo chính xác quy mô dân số trong độ tuổi đi học của từng cấp học, từ đó xây dựng kế hoạch nhân lực giáo dục lâu dài, bảo đảm nguồn đào tạo và tuyển dụng giáo viên cho giai đoạn 2026 – 2031, đặc biệt khi phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 – 5 tuổi. Ngoài ra, việc miễn học phí cho trẻ mầm non, học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, cùng chính sách dạy 2 buổi/ngày không thu phí ở tiểu học sẽ tạo thuận lợi cho công tác huy động trẻ đến trường.
Một nhiệm vụ quan trọng khác là tăng cường truyền thông về nhu cầu tuyển dụng, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách đủ hấp dẫn để thu hút sinh viên sư phạm và sinh viên giỏi từ các ngành khác có nguyện vọng trở thành giáo viên. Cùng với đó, địa phương cần rà soát số giáo viên chưa đạt chuẩn theo Điều 72 Luật Giáo dục 2019 để xây dựng kế hoạch đào tạo bổ sung; thực hiện điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, có chính sách hỗ trợ về điều kiện làm việc, đời sống cho người nhận nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn. Sau thời hạn điều chuyển, nếu giáo viên có nhu cầu, địa phương phải cam kết tiếp nhận lại.
Bộ Nội vụ cũng khuyến khích đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục, đặt hàng và giao nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập tại khu vực có điều kiện thuận lợi, như các đô thị, khu công nghiệp đông dân cư. Điều này giúp tăng số lượng đơn vị sự nghiệp tự chủ, giảm áp lực chi ngân sách, đồng thời mở rộng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng và ký hợp đồng giáo viên theo định mức, góp phần giải quyết nhanh tình trạng thiếu giáo viên hiện nay.
Trong trường hợp số biên chế được giao không đủ, Bộ Nội vụ cho phép địa phương căn cứ Nghị định 111/2022/NĐ-CP để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ sở giáo dục công lập. Đây được xem là giải pháp linh hoạt, bảo đảm không để gián đoạn việc dạy học.
Ngoài ra, Bộ Nội vụ đề nghị các tỉnh, thành phố tổng hợp nhu cầu biên chế giáo viên theo hướng dẫn tại Văn bản 1627/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 11/4/2025 và Văn bản 3448/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 27/6/2025, gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời gửi Bộ Nội vụ để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Công văn 8479/BNV-TCBC nhấn mạnh tính cấp bách trong việc bảo đảm đội ngũ giáo viên đủ số lượng và chất lượng, qua đó duy trì ổn định, nâng cao hiệu quả giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đồng thời bảo đảm quyền học tập chính đáng của học sinh trên cả nước.
Theo P.T Báo Lao động thủ đô
https://laodongthudo.vn/huong-dan-moi-nhat-cua-bo-noi-vu-ve-sap-xep-don-vi-su-nghiep-giao-duc-quan-ly-su-dung-bien-che-giao-vien-198588.html