TPHCM sẽ có ‘trung tâm logistics tầm cỡ thế giới’

Chiều ngày 7/10, đơn vị tư vấn đã báo cáo lãnh đạo UBND TPHCM tiến độ xây dựng dự thảo Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hoá Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới”.

Đây là đề án được cấp ủy – chính quyền Bà Rịa – Vũng Tàu (trước đây) xây dựng từ đầu năm 2023, lấy ý kiến các bộ, ngành, hoàn thành dự thảo và trình Thủ tướng hồi tháng 4/2025. Sau khi sáp nhập 3 địa phương trở thành TPHCM hiện nay, đề án tiếp tục được cập nhật để phù hợp với tình hình thực tế.

Theo đơn vị tư vấn, đề án định hướng phát triển Cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải kết hợp với khu thương mại tự do (FTZ) đồng thời liên kết với Cần Giờ thành cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Cần Giờ.

Hệ thống này sẽ kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tạo thành tổ hợp trung tâm logistics tầm cỡ thế giới vừa đảm nhận vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, vừa trở thành động lực phát triển kinh tế biển của TPHCM và vùng Đông Nam Bộ.

Cảng Cái Mép hoạt động từ năm 2011 tới nay.

Đơn vị tư vấn còn nêu rõ, đề án sẽ phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế cạnh tranh về hệ thống cảng biển quốc gia loại đặc biệt, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn. Khai thác lợi thế vị trí đối với tuyến hàng hải quốc tế Á – Âu, Á – Mỹ, đồng thời tận dụng vai trò, vị trí trung tâm của TPHCM trong vùng Đông Nam Bộ để phát triển mạnh kinh tế biển…

Đơn vị tư vấn cũng đề cập tới mô hình phát triển theo hướng bền vững, trở thành cảng xanh và bảo vệ môi trường. Để hiện thực hóa mục tiêu này, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ sử dụng công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác, như: Hệ thống cộng đồng cảng (Port Community System – PCS), cảng thông minh (Smart Port); hệ thống điều khiển thông minh, tự động hóa (Terminal Operating System – TOS)…

Về thời gian, đề án chia thành các giai đoạn: Giai đoạn đến năm 2030 sẽ triển khai cơ chế “cảng mở”, tối ưu khai thác cầu bến, giảm chi phí logistics; thu hút hàng xuất khẩu đi biển xa, phát triển trung chuyển container; mời gọi các hãng tàu lớn đầu tư, mở rộng bến và phát triển mạng lưới trung chuyển đồng thời thí điểm khu thương mại tự do tại Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ…

Cần Giờ sẽ có cơ hội phát triển mới. Trong ảnh: Lễ hội Nghinh ông trên biển Cần Giờ hôm 7/10. Ảnh: A.Hùng.

Giai đoạn từ 2030 đến 2050, TPHCM sẽ duy trì thu hút hàng xuất khẩu đi biển xa và trung chuyển quốc tế, đầu tư hoàn thiện hạ tầng cảng biển Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu hiện đại, thân thiện môi trường. Mục tiêu đến năm 2040 đạt 40–50% thiết bị dùng điện, đến 2050 đạt 100%. Mở rộng khu thương mại tự do gắn liền cảng biển để hình thành khu thương mại tự do – công nghiệp – dịch vụ – đô thị cảng biển, phát triển logistics, thu hút FDI, nâng tỷ lệ hàng trung chuyển quốc tế lên 20–25% và cao hơn trong tương lai …

Liên quan tới dự thảo đề án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Văn Thọ đã lưu ý đơn vị tư vấn rà soát, tiếp tục cập nhật dữ liệu mới sau hợp nhất 3 địa phương, đặc biệt cần làm rõ công năng, lượng hàng trung chuyển của Cảng Cần Giờ, Cảng Cái Mép – Thị Vải vào thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, cần dự báo, đánh giá khả năng đáp ứng và công tác chuẩn bị các điều kiện khi Cảng nâng cấp lên tầm quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn phải cung cấp thêm thông tin chi tiết, minh chứng rõ ràng và phân tích đề xuất cụ thể hơn nữa cho từng nhóm giải pháp trong dự thảo đề án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cũng giao Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện dự thảo đề án, đảm bảo phù hợp với định hướng, chủ trương của Trung ương và Thành phố trong việc phát triển TPHCM trở thành trung tâm logistics, cảng biển và thương mại hàng hải hàng đầu khu vực.

Theo Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống

Tin mới hơn

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công ...

Thị trường hàng hóa khởi sắc, áp lực vẫn đè nặng lên giá quặng sắt

Sau tuần biến động mạnh, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ...

Giải pháp tình thế giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Thiếu giáo viên là thực trạng chung của nhiều tỉnh thành trên cả ...

Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T bị xử phạt 113 triệu đồng

Mắc loạt sai phạm, Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T vừa bị ...

Tình hình hiện tại của Ninh Dương Lan Ngọc

Đại diện của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết sức khỏe nữ diễn ...

Cà Mau: Sẽ kiểm tra phòng khám bị ‘tố’ trục lợi quỹ BHYT

Phòng khám đa khoa Sài Gòn Tâm Đức (Cà Mau) bị tố cáo ...

Khẩn cấp can thiệp tim mạch cho bào thai mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, sản khoa và đội ...

Thu hồi lô dược liệu ý dĩ không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa yêu cầu ...

Ngăn ngừa xung đột giữa voi rừng và người dân tại Đồng Nai

Xung đột giữa voi rừng và người dân trên địa bàn tỉnh Đồng ...

Thay thành công khớp háng bằng công nghệ in 3D cho bệnh nhi 12 tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City vừa ...

Hành trình đưa trẻ 3 tuổi đến trường ở vùng cao: Những bước chân thầm lặng

Giữa núi rừng trập trùng sau cổng trời, mây mù giăng lối trên ...

Rò rỉ tài liệu mật, gây nguy hiểm như một quả bom nguyên tử

Theo một cuộc điều tra được Onet công bố hôm 16/10, hàng trăm ...

TPHCM sáp nhập Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Từ ngày 1/1/2026, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn sáp nhập vào Bệnh ...

Hàng nghìn người Anh kiện Johnson & Johnson vì phấn rôm gây ung thư

Khoảng 3.000 người tại Anh kiện Johnson & Johnson, cáo buộc phấn rôm ...

Vụ án gà lôi trắng, anh Thái Khắc Thành được miễn trách nhiệm hình sự

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm quyết định sửa bản án hình ...

Nhận diện bất cập của thị trường bất động sản và giải pháp khắc phục

Chiều 16/10, tại Hà Nội, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam ...