TPHCM sẽ có ‘trung tâm logistics tầm cỡ thế giới’

Chiều ngày 7/10, đơn vị tư vấn đã báo cáo lãnh đạo UBND TPHCM tiến độ xây dựng dự thảo Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hoá Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới”.

Đây là đề án được cấp ủy – chính quyền Bà Rịa – Vũng Tàu (trước đây) xây dựng từ đầu năm 2023, lấy ý kiến các bộ, ngành, hoàn thành dự thảo và trình Thủ tướng hồi tháng 4/2025. Sau khi sáp nhập 3 địa phương trở thành TPHCM hiện nay, đề án tiếp tục được cập nhật để phù hợp với tình hình thực tế.

Theo đơn vị tư vấn, đề án định hướng phát triển Cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải kết hợp với khu thương mại tự do (FTZ) đồng thời liên kết với Cần Giờ thành cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Cần Giờ.

Hệ thống này sẽ kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tạo thành tổ hợp trung tâm logistics tầm cỡ thế giới vừa đảm nhận vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, vừa trở thành động lực phát triển kinh tế biển của TPHCM và vùng Đông Nam Bộ.

Sài Gòn Trẻ
Cảng Cái Mép hoạt động từ năm 2011 tới nay.

Đơn vị tư vấn còn nêu rõ, đề án sẽ phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế cạnh tranh về hệ thống cảng biển quốc gia loại đặc biệt, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn. Khai thác lợi thế vị trí đối với tuyến hàng hải quốc tế Á – Âu, Á – Mỹ, đồng thời tận dụng vai trò, vị trí trung tâm của TPHCM trong vùng Đông Nam Bộ để phát triển mạnh kinh tế biển…

Đơn vị tư vấn cũng đề cập tới mô hình phát triển theo hướng bền vững, trở thành cảng xanh và bảo vệ môi trường. Để hiện thực hóa mục tiêu này, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ sử dụng công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác, như: Hệ thống cộng đồng cảng (Port Community System – PCS), cảng thông minh (Smart Port); hệ thống điều khiển thông minh, tự động hóa (Terminal Operating System – TOS)…

Về thời gian, đề án chia thành các giai đoạn: Giai đoạn đến năm 2030 sẽ triển khai cơ chế “cảng mở”, tối ưu khai thác cầu bến, giảm chi phí logistics; thu hút hàng xuất khẩu đi biển xa, phát triển trung chuyển container; mời gọi các hãng tàu lớn đầu tư, mở rộng bến và phát triển mạng lưới trung chuyển đồng thời thí điểm khu thương mại tự do tại Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ…

Sài Gòn Trẻ
Cần Giờ sẽ có cơ hội phát triển mới. Trong ảnh: Lễ hội Nghinh ông trên biển Cần Giờ hôm 7/10. Ảnh: A.Hùng.

Giai đoạn từ 2030 đến 2050, TPHCM sẽ duy trì thu hút hàng xuất khẩu đi biển xa và trung chuyển quốc tế, đầu tư hoàn thiện hạ tầng cảng biển Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu hiện đại, thân thiện môi trường. Mục tiêu đến năm 2040 đạt 40–50% thiết bị dùng điện, đến 2050 đạt 100%. Mở rộng khu thương mại tự do gắn liền cảng biển để hình thành khu thương mại tự do – công nghiệp – dịch vụ – đô thị cảng biển, phát triển logistics, thu hút FDI, nâng tỷ lệ hàng trung chuyển quốc tế lên 20–25% và cao hơn trong tương lai …

Liên quan tới dự thảo đề án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Văn Thọ đã lưu ý đơn vị tư vấn rà soát, tiếp tục cập nhật dữ liệu mới sau hợp nhất 3 địa phương, đặc biệt cần làm rõ công năng, lượng hàng trung chuyển của Cảng Cần Giờ, Cảng Cái Mép – Thị Vải vào thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, cần dự báo, đánh giá khả năng đáp ứng và công tác chuẩn bị các điều kiện khi Cảng nâng cấp lên tầm quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn phải cung cấp thêm thông tin chi tiết, minh chứng rõ ràng và phân tích đề xuất cụ thể hơn nữa cho từng nhóm giải pháp trong dự thảo đề án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cũng giao Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện dự thảo đề án, đảm bảo phù hợp với định hướng, chủ trương của Trung ương và Thành phố trong việc phát triển TPHCM trở thành trung tâm logistics, cảng biển và thương mại hàng hải hàng đầu khu vực.

Theo Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống

Tin mới hơn

Thủy Tiên bất ngờ vắng mặt

thủy tiên bất ngờ vắng mặt, show Đỗ Long 5/12/2025, Thủy Tiên không ...

Nghị định mới siết chặt xử phạt vi phạm thuế từ 2026

Chính phủ quy định rõ mức phạt đối với hành vi không lập ...

Ứng dụng tính toán thông minh thay thế công cụ chuyên dụng

Trong bối cảnh AI và công nghệ di động đang định hình lại ...

Công nghiệp, thương mại miền trung-Tây Nguyên duy trì ổn định và phát triển tích cực

Ngày 5/12, Bộ Công thương phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố ...

Vũ Thúy Quỳnh lên tiếng vụ Diệp Lâm Anh

Á hậu 2 Miss Universe Vietnam bị nhiều tài khoản công kích vì ...

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Trong những năm qua và đặc biệt là năm 2025, Việt Nam đã ...

Kiến tạo môi trường học tập tiếng Anh: Giáo viên vững chuẩn, học sinh tự tin

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, TPHCM ...

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi ...

Cảnh giác trước chiêu trò giả mạo tuyển dụng T&T Group trên mạng xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên một số nền tảng mạng xã hội, xuất ...

Chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm “dùng mới thấy sướng, xe xăng hạng A thua xa” trên VinFast VF 3

Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để ...

Giá nhà trung tâm vượt 400 triệu/m2, dòng tiền đổ về khu đông TP.HCM

Nguồn cung căn hộ tại trung tâm TP.HCM khan hiếm nghiêm trọng, giá ...

Bảy thành viên đội tuyển golf Việt Nam tham dự SEA Games 33

Ngày 4/12, Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) chính thức công bố danh ...

Ninh Dương Lan Ngọc gây lo lắng

Ninh Dương Lan Ngọc gây chú ý khi xuất hiện với dáng đi ...

Cục Quản lý Dược công bố 46 doanh nghiệp vi phạm chất lượng thuốc nhập khẩu

Cục Quản lý Dược công bố danh sách 46 doanh nghiệp nước ngoài ...

Đại biểu Quốc hội đề xuất gỡ vướng tính giá đất cho dự án BT

Theo đại biểu, để bảo đảm công bằng, sòng phẳng cho nhà đầu ...

Đại biểu Quốc hội mong giảm áp lực thi vào lớp 10 công lập

Theo đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn Quảng Trị, cần giảm ...